blog-banner

Facebook เตรียมเปิดให้บริการ Live Chat ผ่านเว็บไซต์

Facebook ประกาศเปิดตัว plugin ใหม่ ในงาน Web Summit 2017 ที่ผ่าน กับบริการ Live Chat ผ่านทางเว็บไซต์ใดก็ได้ ซึ่งบริการนี้จะมาพร้อมกับการอัพเดทFacebook Messenger เวอร์ชั่น 2.2 (ปัจจุบันเวอร์ชั่น 2.1 ที่เปิดให้บริการ Chat bot ผ่านทาง Messenger)

ระบบ Facebook Live chat ดังกล่าวนี้ สามารถใช้ได้กับทั้งการ Live chat ผ่าน “คน” หรือใช้ระบบผ่าน Bot (คอมพิวเตอร์) ก็ได้เช่นกัน ซึ่งจะสามารถใช้ได้กับทั้งเว็บไซต์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ และบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน    โดยหลักการ ระบบ Live chat ดังกล่าวจะปรากฏบนเว็บไซต์ และส่งการสนทนาต่อไปยัง Facebook Messenger ซึ่งเข้าใจว่าเป็นการเชื่อมระบบเข้ากับ Facebook page ของทางเว็บไซต์นั่นเอง และปัจจุบันบริการนี้ได้ทดสอบใช้งานแล้วกับลูกค้าของสายการบิน KLM, Volaris และ Air France  ซึ่งทาง Facebook มองว่าลูกค้าลักษณะนี้ มีความจำเป็นต่อการใช้ Live chat เนื่องจากผู้โดยสารมักพบปัญหาเครื่องบินล่าช้า หรือมีการเปลี่ยนเที่ยวบินบ่อย และส่วนมากต้องการที่จะติดต่อกับฝ่าย Customer service อย่างเร่งด่วน

Facebook Live Chat เหมาะกับธุรกิจประเภทใด

เมื่อระบบ Facebook Live Chat สำหรับเว็บไซต์ เปิดให้บริการ ธุรกิจที่จะได้ประโยชน์สำหรับบริการนี้ก็คือ ธุรกิจประเภท บริการ ร้านอาหาร ธุรกิจที่ต้องกับออเดอร์ หรือธุรกิจกที่ต้องติดต่อประสานงานกับลูกค้าบ่อยๆ ทั้งเรื่องของการนัดหมาย การตอบปัญหาให้กับลูกค้าที่เกิดคำถามบ่อยๆ อย่าง ธุรกิจโรงแรม ท่องเที่ยว อีคอมเมิร์ซ และอีกหลายธุรกิจ ซึ่ง Live chat นี้จะช่วยตอบคำถามลูกค้าได้ตลอด 24 ชม. โดยสามารถใช้ “คน” ในการตอบคำถามในช่วงกลางวันหรือเวลาทำงาน และใช้ Bot ในการตอบคำถามในเวลากลางคืน หรือช่วงเวลาธุรกิจปิดทำการ

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอจับตาดูกันว่าบริการ Facebook Live Chat นี้จะเปิดให้บริการบางประเทศก่อนหรือไม่อย่างไร และเมื่อไหร่ที่บริการนี้เข้าไทย เว็บไซต์ไทยก็เตรียมเฮ และรอใช้บริการนี้ได้โดยไม่ต้องพัฒนาระบบ Live chat ของตัวเอง หรือสามารถเปลี่ยน Live chat ที่มีอยู่มาใช้ Facebook Live Chat นี้แทน

ติดต่อทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์ บริษัท และ E-commerce  “คลิ๊ก” 

เพิ่มเพื่อน